หอสมุด มน. จัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ หัวข้อ “การจัดการขยะ ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อย่างไร?

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดกิจกรรมสัมมนาผ่านระบบออนไลน์ภายใต้นโยบายห้องสมุดสีเขียว Green Library เรื่อง “การจัดการขยะ ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้อย่างไร” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชูศักดิ์ รักเสนาะ รักษาการผู้อำนวยการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองอรัญญิก เป็นวิทยากรบรรยายความรู้ในครั้งนี้

ในช่วงแรกของการสัมนนาเริ่มต้นด้วย นายพีระ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด เป็นผู้กล่าวเปิดงานพร้อมืทั้งมีการกล่าววัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้มุ่งหวังให้บุคลากรสำนักหอสมุดและเครือข่ายห้องสมุดสีเขียว รวมไปถึงผู้ที่สนใจในหัวข้อการบรรยายนั้นได้ตระหนักถึงวิธีการจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก่อนจะส่งต่อให้กับ ดร.ชูศักดิ์ รักเสนาะ วิทยากรเป็นผู้บรรยายให้ความรู้ในลำดับถัดไป

ความรู้ที่ได้รับนั้นจะเน้นไปทางด้านปัญหาการจัดการขยะในปัจจุบันมีผลในวงกว้างเกี่ยวกับสมดุลของสิ่งแวดล้อม เริ่มจากครัวเรือนสู่องค์กรขนาดใหญ่นั้นสามารถส่งผลกระทบต่าง ๆ ก่อให้เกิดการแปรปรวณของสภาพอากาศ เนื่องจากหากไม่สามารถจัดการขยะได้อย่างถูกวิธี เช่น การเผาขยะ หรือ การที่ผลิตซ้ำๆ เพื่อให้พึงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคจะก่อให้การสิ้นเปลืองพลังงานและทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด อีกทั้งก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนโดยมีผลมาจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์

นอกจากนี้ท่านวิทยากรได้ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการการจัดขยะ 3Rs ใช้น้อย , ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดการใช้ทรัพยากร และสามารถนำขยะที่ได้รับการคัดแยกแล้วไปจำหน่ายต่อได้ด้วย เช่น การเก็บรวบรวมตะปูที่มีการใช้แล้วเพื่อไปหลอมต่อ หรือ การนำน้ำมันที่ใช้แล้วไปจำหน่ายต่อเพื่อสามารถนำไปผลิตเป็น bio ดีเซลได้ในลำดับต่อไป

ในช่วงท้ายหลังจากการสัมมนาจบแล้วนั้น นางสาวรวิวรรณ นาพิมพ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการฯ และ นางชนัญชิดา ม่วงทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านกิจการพิเศษ ได้มีการพาท่านวิทยากร เยี่ยมชมการจัดการขยะของทางสำนักหอสมุด โดยมีการดำเนินงานภายใต้นโยบายห้องสมุดสีเขียวพร้อมถ่ายภาพร่วมกัน







Message us