ยากัญชา คู่มือประชาชน by อาสาฬา เชาวน์เจริญ 

กัญชา เป็นยาเสพติด คนเสพกัญชาจะขี้เกียจไม่ทำการทำงาน แต่ถ้าเอากัญชามาใส่แกงใส่น้ำก๋วยเตี๋ยว จะมีรสชาติเอร็ตอร่อยมาก นี่เป็นการรับรู้ของคนไทยมายาวนานตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ส่วนการรับรู้ของหมอพื้นบ้านและหมอยา กัญชาเป็นตัวยารสเมาเบื่อ ใช้เข้าตำรับยาหลายตำรับ ทำให้ยามีสรรพคุณดี ในการรับรู้ของคนไทยกัญชาจึงเป็นทั้งอาหารยา และยาเสพติด และเป็นสิ่งผิดกฎหมาย พลเมืองดีไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับพืชชนิดนี้โดยเด็ดขาด

ในต่างประเทศ มีการใช้กัญชาอย่างหลากหลายเช่นเดียวกัน ทั้งในด้านนันทนาการ พิธีกรรม ยา และอาหาร มีการศึกษาวิจัยสารสำคัญในกัญชาและพบว่าสารเหล่านั้นมีผลต่อระบบร่างกายที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ จนกัญชากลายเป็นยาที่เป็นความหวังสำหรับการบำบัดโรคที่ยังรักษาไม่หายหรือรักษาแล้วไม่ดีขึ้น ความตื่นตัวนี้เกิดขึ้นมากในประเทศตะวันตกหลายประเทศ จนเกิดกระแสการใช้กัญชาเป็นยารักษาตนเองในภาคประชาชน ความตื่นตัวนี้แพร่เข้ามายังสังคมไทยด้วยเช่นกัน มีกลุ่มผู้ใช้กัญชาเป็นยารักษาโรคที่แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และเมล็ดพันธุ์กัญชากันอย่างลับ ๆ เพราะยังถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

เสียงเรียกร้องให้แก้ขกฎหมายเพื่อให้สามารถนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ประสบความสำเร็จในขั้นที่เกิดการเปลี่ยนประการในระบบบริการสาธารณสุขของไทย เช่น มีผลิตภัณฑ์กัญชาที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีการอบรมอนุญาตให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์สั่งใช้และจ่ายยาจากกัญชามีการอนุญาตให้ปลูกกัญชาเพื่อใช้รักษาตนเองได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด เป็นต้น
ความตื่นตัวและความต้องการใช้ยาจากกัญชาในหมู่ประชาชนน่าจะเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากมีการโฆษณายาจากกัญชามากขึ้น แม้จะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการอบรมให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับกัญชามากขึ้น แต่ยังไม่สามารถเป็นหลักประกันได้ว่า ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการใช้ยาจากกัญชาอย่างคุ้มค่าและเหมาะสม โดยไม่เสียโอกาสในการรับการรักษามาตรฐานที่ให้ผลดีกว่าหนังสือ “ยากัญชา คู่มือประชาชน” เป็นความพยายามหนึ่งที่จะติดอาวุธทางปัญญาให้กับประชาชนในการใช้ประโยชน์จากกัญชา แม้ว่าสถานการณ์เกี่ยวกับความรู้ การใช้ประโยชน์ และข้อกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีมานี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การใช้ยาจากกัญชาในสังคมไทย จะเป็นการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล และมีความคุ้มค่า เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพของคนไทยอย่างแท้จริงและยั่งยืน

Call Number: RM666.C266 อ673ย 2564
Located: MainLB, Thai Stack (4th Fl.)

http://opac.nu.ac.th/vufind/Record/1026415

Message us