A Landscape of Southeast Asian Intellectuals

A Landscape of Southeast Asian Intellectuals

A Landscape of Southeast Asian Intellectuals

ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ความเป็นภูมิภาคถูกกำหนดขึ้นจากการเป็น พื้นที่ทางยุทธศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีการก่อตั้งองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศในระดับภูมิภาค ที่เรียกว่าอาเซียน (ASEAN) หรือสมาคมแห่งประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of the Southeast Asian Nations) ขึ้นในยุคสงครามเย็น  กล่าวคือจากแต่เดิมที่เคยเป็นเพียงองค์กรความร่วมมือกันอย่างกว้างๆ ทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรมภายใต้กรอบของอาเซียน ก้าวไปสู่ความร่วมมือและรวมตัวกันในระดับลึกซึ้งและผูกพันกันยิ่งขึ้นภายใต้ กรอบของการเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community)

กล่าวได้ว่า ประเทศและสังคมไทยในฐานะหุ้นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนดังกล่าวจึงกำลังเผชิญ กับความท้าทายครั้งสำคัญทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม  ดังนั้นเพื่อรับมือกับความท้าทายดังกล่าวนี้ ประเทศและสังคมไทยจำเป็นต้องเตรียมตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายมิติ เพื่อให้สามารถเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนแปลงและบูรณาการตามข้อตกลงความร่วม มือต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีศักยภาพในการแข่งขันในทุกระดับ รวมทั้งการทำความเข้าใจต่อปัญหา ประสบการณ์ และความรู้สึกนึกคิดต่างๆ ของผู้คนและสังคมในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกัน

โครงการวิจัยชุดนี้มุ่งสำรวจตัวตน ประสบการณ์ ความคิดและอิทธิพลทางความคิดของปัญญาชนกลุ่มหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้  โดยเฉพาะปัญญาชน-นักคิดที่มีอิทธิพลต่อสังคมร่วมสมัยในแต่ละประเทศ โดยมุ่งหวังว่า โครงการวิจัยชุดนี้จะช่วยให้เกิดมุมมองและความเข้าใจใหม่ๆ ต่อประสบการณ์และทางเลือกในการเผชิญหน้ากับปัญหาของสังคมอื่นอันเป็นหุ้น ส่วนสำคัญที่สังคมไทยจะต้องอยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นในอนาคต  เพื่อเป็นข้อมูลและประสบการณ์ที่รอบด้านยิ่งขึ้นในการก้าวเข้าสู่เส้นทางแหง การเป็นประชาคมอาเซียนและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของสังคมไทยอย่างเท่าทันและ มีสติต่อไป

Message us