ระบบจัดตารางเวรปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยนเรศวร

เนื่องจากการจัดตารางเวรปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ในแต่ล่ะเดือน งานบุคคลสำนักหอสมุด จะใช้เวลาในการจัดตารางเวรค่อนข้างนานหลายชั่วโมง กว่าจะจัดเสร็จและออกนำเสนอผู้บริหารรับทราบ ซึ่งการจัดตารางเวรในแต่ล่ะครั้ง มีเงื่อนไขในการจัดแต่ละครั้ง ค่อนข้างเยอะ ซึ่งเรามีจุดให้บริการนอกเวลาราชการอยู่ หลายจุดเช่น บรรณารักษ์เวร จำนวน 1 คน Fast Lane จำนวน 1 คน เคาร์เตอร์ชั้น 2 จำนวน 2 คน จัดชั้น จำนวน 2 คน เคาร์เตอร์ชั้น 3…

ปัญหากวนใจ “การขยายชั้นหนังสือ” ในสำนักหอสมุด ม.นเรศวร

การขยายชั้นหนังสือ เป็นการขยายช่วงชั้นของหนังสือในตู้ เพื่อรองรับกับหนังสือใหม่ๆในทุกๆปี ที่มีการจัดซื้อ หรือ รับบริจาคจากที่ต่างๆมา ทั้งนี้การขยายชั้นก็มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนมากนัก แต่ก็มีปัญหาบ้าง เล็กๆน้อยๆที่กวนใจอยู่เสมอ ดังนี้ การขยายชั้นหนังสือ เป็นงานใช้แรงงาน และต้องมีความละเอียด การขยายชั้นนั้น ยิ่งมีคนช่วยทำงานเยอะยิ่งทำได้รวดเร็ว เสร็จไว แต่ปัญหาที่พบ ถ้าผู้ปฏิบัติงานไม่มีความรู้ในการจัดเรียงหนังสือ ย่อมทำให้เป็นปัญหาเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่าง การขยายหนังสือ แบบยกไปทีละกอง ถ้ามีชั้นใด ชั้นนึงสับเปลี่ยนกันก่อนหน้า จะยิ่งทำให้เกิดการเสียเวลา เปลี่ยนสับเรียงชั้นวางใหม่ และต้องมาเสียเวลาเรียงหนังสือในชั้นอีก วิธีแก้ คือ เวลายกขยายต้องมีคนตรวจชั้นด้วยจะยิ่งลดข้อผิดพลาด…

ระบบประตูอัตโนมัติด้วย QRCode และ บัตรประชาชน

เมื่อช่วงที่มีการระบาดของ Covid-19 ทำให้นิสิตไม่ได้เดินทางมาเรียนที่มหาวิทยาลัย จำนวนมาก เนื่องการมีการเรียนการสอนออนไลน์ แต่เมื่อมีนิสิตมาจำนวนหนึ่ง พบว่ายังไม่ได้จัดทำบัตรนิสิต ทำให้การเข้าใช้บริการค่อนข้างยุ่งยาก เนื่องจากมีนโยบายงดรับแลกบัตร เพื่อลดการสัมผัสกับผู้ใช้บริการ งานเทคโนโลยีสำนักหอสมุด โดยคุณเกดิษฐ เกิดโภคา ได้ทดลองนำเอา QRCode ในแอพลิเคชั่น NU More มาปรับใช้กับหัวอ่าน ประตูอัตโนมัติ ของสำนักหอสมุด ที่จากเดิมใช้เพียงบัตร RFID เท่านั้น ให้ใช้ผ่าน QRCODE ได้ เมื่อทดลองใช้ก็สามารถนำมาให้บริการได้ รวมไปถึงการเพิ่มข้อมูลบัตรประชาชนแก่บุคคลภายนอกที่ต้องการเข้าใช้บริการอีกด้วย ซึ่งจากการปรับปรุงระบบทำให้ได้รับความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ…

อะไรบ้างนะ? ในการจัดหาวารสารอิเล็กทรอนิกส์

Ep.1 ประเภทของผู้จัดจำหน่าย E-Journal จากบทบาทการทำงานด้านการจัดหาวารสารอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ทราบว่าการจัดหาฯ ไม่ใช่จะเป็นเรื่องของการให้ความสำคัญในแง่เนื้อหาของฐานข้อมูลเป็นหลักอย่างเดียวเท่านั้น ในการจัดหาฯยังคงมีรายละเอียดในเนื้องานหลายๆอย่างที่ต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการบอกรับ ลักษณะของฐานข้อมูล เงื่อนไขราคา และข้อกำหนดต่างๆ รวมถึง ลักษณะของผู้จัดจำหน่ายด้วย เพราะหนึ่งในเหตุผลที่สำคัญต่อการตัดสินใจบอกรับ E-Journal ความน่าเชื่อถือของผู้จัดจำหน่าย การให้บริการอย่างต่อเนื่องและทันท่วงที การดูแลลูกค้า เงื่อนไขและข้อกำหนดที่เป็นธรรม ล้วนมีผลต่อการพิจารณาบอกรับทั้งสิ้น ดังนั้นใน Blog นี้จึงขอเลือกนำเสนอข้อมูลเบื้องต้นของรูปแบบผู้จัดจำหน่าย E-Journal มาให้อ่านกันก่อนนะคะ ประเภทของผู้จัดจำหน่าย E-Journal Publisher คือ สำนักพิมพ์ผู้เป็นเจ้าของ…

NU. Public IP Address

Public IP Address สำหรับใช้งานในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยนเรศวร ณ วันที่ 4 เมษายน 2565 สำหรับแจ้งให้บริษัทผู้ให้บริการฐานข้อมูลออนไลน์เปิดการใช้งานผ่านการพิสูจน์ตัวตนด้วย IP Address UNINET True 202.28.21.0/24 110.170.243.0/24 202.28.22.0/24 110.170.245.0/24 202.28.23.0/24 110.170.248.0/24 Download เอกสาร Public IP Addesss ของคณะแพทย์ศาสตร์และศูนย์แพทย์ คณะแพทย์ศาสตร์ 159.192.143.128 125.25.201.13 โรงพยาบาลพุทธชินราช…

สถิติและการนำเสนอข้อมูลแบบขั้นต้น

เอกสารประกอบการอบรม สถิติและการนำเสนอข้อมูลแบบขั้นต้น รุ่นที่ 1 สำหรับท่านที่สนใจเรียนรู้ด้วยตนเองนะคะ อบรมเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 เวลา 9.00-12.00 น. ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากคลิปวิดีโอสงวนสำหรับผู้เข้าอบรมใช้ดูย้อนหลังเท่านั้น หากสนใจเข้าอบรมด้วยตนเอง ที่ CITCOMS มีเปิดอบรมรุ่น 2 แล้วนะคะ เอกสารประกอบ ลิงก์ไปที่หลักสูตรอบรม https://training.nu.ac.th/

การสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการประเมินความพึงพอใจ

ที่มาในการสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการประเมินความพึงพอใจ “เนื่องจากในการประเมินกิจกรรมทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมาบุคลากรจะมีส่วนร่วมในการประเมินความพึงพอใจน้อยมาก “ ดังนั้นจึงปรับเปลี่ยนวิธีการโดยการสร้างฟอร์มส่งอีเมลและเกียรติบัตรสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม และตอบแบบประเมิน ทั้งนี้ได้เรียนรู้จาก youtube หลังจากปรับเปลี่ยนรูปแบบแล้วบุคลากรได้เข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินความพึงพอใจมากขึ้น จากคนที่ไม่เคยตอบ ก็จะตอบแบบประเมิน จากที่เคยมีผู้ตอบแบบประเมินไม่ถึงครึ่งของผู้เข้าร่วมกิจกรรม พอปรับเปลี่ยนวิธีการแล้วมีบุคลากรตอบเพิ่มมากขึ้นถือว่าเป็นร้อยละ 100 ได้เลย แต่ทั้งนี้ก็กำหนดระยะเวลาให้ตอบแบบประเมินไม่เกิน 2 วัน ซึ่งเมื่อก่อนจะให้ระยะเวลา มากกว่า 5 วัน แต่ก็ยังมีบุคลากรตอบน้อยกว่าการปรับเปลี่ยนวิธี และรูปแบบการประเมิน เหมือนมีสิ่งแลกเปลี่ยนที่บุคลากรจะได้รับเพื่อนำไปประกอบในการบันทึกภาระงานประจำวัน การพัฒนาตนเอง และการประเมิน win win…

เทคนิคการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างรวดเร็ว ด้วย The Feynman Technique

เวลาของทุกคนมีค่า “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” หมายความว่า กระบวนการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาที่เกิดขึ้นในตัวบุคคล อันเป็นผลมาจากการได้รับความรู้ ทักษะ หรือประสบการณ์จากการศึกษา หรือจากกิจกรรมในวิถีชีวิตที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาตั้งแต่เกิดจนตาย ที่มา https://www.thailibrary.in.th/2015/04/01/lifelong-learning/ สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ผมเชื่อว่า หลายท่านคงสนใจที่จะหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ อ่านตำรา ฝึกอบรม ดู Youtube หรือทำอย่างอื่น เพื่อเสริมความรู้ให้กับตัวเอง เพื่อนำไปต่อยอด นำไปใช้ประโยชน์ หรือนอกเหนือจากที่กล่าวมา แต่ลึกๆแล้วหลายท่านมีปัญหา ด้วยเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด บางคน เวลาก็หมดไปกับการทำงาน ครอบครัว ปัญหาอื่นๆ ทำให้เราขาดโอกาสที่จะเรียนรู้…

“ดอกเสลา” (สะ-เหลา) ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร

ที่มาของดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร “ดอกเสลา” “ดอกเสลา” (สะ-เหลา) ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยนเรศวรในช่วงเดือน ธันวาคม – มีนาคม ของทุก ๆ ปี บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร คือ ถนนพิษณุโลก -นครสวรรค์ หรือทางหลวงหมายเลข 117 จะมีดอกเสลาบานที่บริเวณถนนสองฟากฝั่งหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร เบ่งบานสะพรั่งสีม่วงสลับขาวสวยงาม ระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร บนบนถนน 12 เลน และพร้อมต้อนรับเทศกาลเดือนแห่งความรัก กว่า 500 ต้น โดยในแต่ละปีต้นเสลาบริเวณนี้จะบานสะพรั่งในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม…

สุนทรียเสวนา Metaverse จุดเปลี่ยนของห้องสมุดยุคใหม่?

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดโดย สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ วันอังคารที่ 1 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 – 12.00 น. ผ่านโปรแกรม Zoom วิทยากรโดย นายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Blognone และ Brand Inside Metaverse คือ โลกเสมือน (Virtual World) ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์…