Month: February 2022

ความรู้เรื่อง Systematic Reviews

“วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ จะมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากการบรรยายโดยวิทยากรจากสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2 ท่าน คือ คุณชมพูนุช สราวุเดชา และคุณทิพวรรณ สุขรวย นะคะ” หัวข้อแรกเป็นเรื่อง “ประสบการณ์ในการสนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการ และการทบทวนวรรณกรรมโดยใช้กระบวนการของ Systematic reviews “ และหัวข้อที่สองเป็นเรื่อง “ประสบการณ์ในการสนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการ และแหล่งข้อมูล Open Access” สำหรับบทความนี้ ขอแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับ Systematic…

การถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่ พระภิกษุสงฆ์ ของมหาวิทยาลัยนเรศวร

เมื่อหลายวันที่แล้วได้พบข้อมูลเกี่ยวกับการถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากการเขียนของท่าน รศ. ดร สมบัติ นพรัก ใน Facebook ขณะนั้นท่านดำรงตำแหน่ง ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิยาลัย ดังกล่าว คือดังนี้ 1.ปีการศึกษา 2538 ในขณะที่ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เป็นผู้เสนอมหาวิทยาลัยนเรศวรเพื่อให้สภามหาวิทยาลัยนเรศวรอนุมัติ ปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา แด่สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร มีพระนามเดิมว่า เจริญ คชวัตร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกพระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ (ได้ร่วมทูลถวายปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์…

Library Say Hi ครั้งที่3 วันที่ 27 มกราคม 2565

หอสมุดจัดกิจกรรมส่งเสริมการจัดการความรู้ Library Say Hi เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม 2565 เวลา 9.00 น. โดยให้บุคลากรมานำเสนอนวตกรรมจากการปฏิบัติงาน ซึ่งในครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 3 โดยมีหัวข้อนำเสนอดังนี้ – ระบบแจ้งโอนเงินออนไลน์และการรายงานค่าปรับ โดยคุณ กนกอร ไชยาเผือก และ คุณพงศกร ศิริคำน้อย ที่เป็นการนำปัญหาการรับค่าปรับ จากสภาพการจ่ายเงิน ณ ปัจจุบันที่นิยมช่องทางออนไลน์มากขึ้น จึงได้ปรับกระบวนการนำเอาบัญชีออนไลน์มารับเงินค่าปรับ และได้พัฒนาระบบแจ้งโอนเงินออนไลน์เพิ่มด้วย –…

การใช้โปรแกรม Excel ในงานวิจัย

บทความนี้ เขียนไว้เป็นตัวช่วยสำหรับคนที่ต้องสรุปรายงานสถิติ หรือรายงานประเมินความพึงพอใจ แต่เบื่อกับโปรแกรม SPSS ของมหาวิทยาลัย ที่ลงแล้วใช้งานได้แค่แบบ Trial อาจใช้โปรแกรม Excel ช่วยคำนวณเล็กๆน้อยๆได้ อ้างอิงมาจากเว็บบล็อกของ ดร. รุจเรขา ลิงก์ตินฉบับอยู่ที่นี่นะคะ https://ruchareka.wordpress.com/2013/06/03/การใช้โปรแกรม-excel-ในงานวิจ/ โปรแกรมที่ใช้ในการวิเคราะหฺสถิติการวิจัย มีมากมายหลายตัว โปรแกรม SPSS นิยมใช้กันมาก แต่ถ้านำไปวิเคราะห์สถิติแล้วนำผลงานไปตีพิมพ์ จำเป็นต้องใช้ซอฟแวร์ที่มีลิขสิทธิ์ ปัจจุบันมีโปรแกรม opensource ตัวหนึ่งที่คล้ายๆกัน และตั้งชื่อเลียนแบบ SPSS โปรแกรมนั้นมีชื่อว่า PSPP…