ทำไมมหาวิทยาลัยนเรศวรถึงใช้ตราสัญลักษณ์ถึง 2 แบบ

🤍อย่างที่พวกเรา รู้กันดีว่าตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเป็นพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และอีกแบบหนึ่งเป็นรูปช้างศึก แต่ทำไมถึงใช้ถึง 2 แบบ

ตราสัญลักษณ์แบบหนึ่งนั้นเป็นพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราชในท่านั่งพระหัตถ์ขวาทรงสุวรรณภิงคารหลั่งทักษิโณทก ประกาศอิสรภาพ ตอนล่างพระแท่นมีอักษรชื่อมหาวิทยาลัยนเรศวรอยู่ภายในป้ายชายธง เพื่อน ๆ จะเห็นสัญลักษณ์นี้ได้จากเข็มกลัดหรือตุ้งติ้งบนชุดนิสิต ติดอยู่ที่ปกคอเสื้อและหน้าอกด้านซ้ายของชุดนิสิตหญิง และติดอยู่บนเนคไทของชุดนิสิตชาย

ตราสัญลักษณ์อีกแบบหนึ่งนั้นเป็นรูปช้างศึก อยู่ในโล่กลมแบบโบราณ ตอนล่างรูปช้างศึกมีอักษรชื่อมหาวิทยาลัยนเรศวรอยู่ภายในป้ายชายธง ซึ่งเรา จะคุ้นเคยเป็นอย่างดี นอกจากจะเห็นได้เอกสารหรือรายงานต่าง ๆ แล้ว ยังพบอีกที่หัวเข็มขัดชุดนิสิต

 สาเหตุที่มหาวิทยาลัยนเรศวรใช้ตราสัญลักษณ์ถึง 2 แบบ นั้นมีที่มาจากเดิมตราสัญลักษณ์เป็นพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แต่เมื่อจะนำมาใช้เป็นเครื่องหมายบนชุดนิสิต ในตำแหน่งหัวเข็มขัดถือว่าไม่สมควร จึงนำช้างศึกซึ่งเป็นสิ่งที่สื่อถึงการกอบกู้อิสรภาพของชาติไทยให้หลุดพ้นจากความเป็นประเทศราชของพม่า ครั้งเสียกรุงครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2112 มาเป็นตราสัญลักษณ์อีกแบบหนึ่ง นั่นเอง

 ช้างศึกเป็นสิ่งที่แสดงถึงอำนาจนั้นเพราะเป็นช้างพลาย (ช้างเพศผู้) มีลักษณะตรงตามตำราคชลักษณ์ คือ รูปร่างใหญ่โตกำยำ หัวกะโหลกหนาและใหญ่ แก้มเต็มสมบูรณ์ หน้าเชิดหลังต่ำ งายาวใหญ่มีความโค้งและแหลมคมได้ที่ ถือเป็นสิ่งเชิดชูพระเกียรติยศสมเด็จพระนเรศวรมหาราช


มหาวิทยาลัยนเรศวร. (ม.ป.ป.).  สัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย .  สืบค้น 1 มีนาคม 2565,  จาก https://www.nu.ac.th/?page_id=371