การขยายชั้นหนังสือ เป็นการขยายช่วงชั้นของหนังสือในตู้ เพื่อรองรับกับหนังสือใหม่ๆในทุกๆปี ที่มีการจัดซื้อ หรือ รับบริจาคจากที่ต่างๆมา ทั้งนี้การขยายชั้นก็มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนมากนัก แต่ก็มีปัญหาบ้าง เล็กๆน้อยๆที่กวนใจอยู่เสมอ ดังนี้

การขยายชั้นหนังสือ เป็นงานใช้แรงงาน และต้องมีความละเอียด 

การขยายชั้นนั้น ยิ่งมีคนช่วยทำงานเยอะยิ่งทำได้รวดเร็ว เสร็จไว แต่ปัญหาที่พบ ถ้าผู้ปฏิบัติงานไม่มีความรู้ในการจัดเรียงหนังสือ ย่อมทำให้เป็นปัญหาเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่าง การขยายหนังสือ แบบยกไปทีละกอง ถ้ามีชั้นใด ชั้นนึงสับเปลี่ยนกันก่อนหน้า จะยิ่งทำให้เกิดการเสียเวลา เปลี่ยนสับเรียงชั้นวางใหม่ และต้องมาเสียเวลาเรียงหนังสือในชั้นอีก วิธีแก้ คือ เวลายกขยายต้องมีคนตรวจชั้นด้วยจะยิ่งลดข้อผิดพลาด  และไม่เสียเวลา

การขยายชั้นหนังสือ เป็นการทำงานที่ใช้เวลามาก

การขยายชั้นนั้น เป็นการทำงานที่ต้องใช้เวลา และต้องใช้ความละเอียดมาก  เพราะต้องมีการจัดเรียงหนังสือในชั้น ทุกชั้น ทุกตู้ โดยเฉลี่ยในการเรียงหนังสือในแต่ละชั้น จากประสบการณ์ของผู้เขียน ใน 1 ชั้นของตู้หนังสือ ใช้เวลา ไม่ต่ำกว่า 5 – 10 นาที ในการเรียงชั้นให้ถูกต้องตามหลักการ ถ้าหนังสือเยอะก็ยิ่งต้องใช้เวลาเป็นอย่างมาก ทำให้งานประจำต้องมีคนมาทดแทน

การขยายชั้นหนังสือ เป็นงานที่ต้องรีบทำ

การขยายชั้น เป็นการเปลี่ยนที่วางหนังสือ หรือ เปลี่ยนที่อยู่หนังสือ จากชั้นนึง ไปอีกชั้นนึง หรือ จากตู้นึงไปอีกตู้นึง ถ้ามีการเริ่มงานแล้ว ต้องรีบเขียนป้ายระบุชั้น / แกะป้ายเก่าออก ไม่อย่างนั้นจะสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้บริการ หรือ ผู้ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ได้ เพราะ ไม่รู้ว่าหนังสือที่ตนเองหาหรือนำมาใส่นั้น ไปวางไว้จุดไหน วิธีแก้ คือ ทำเป็นชั้นๆหรือตู้ไป และรีบติดป้ายระบุให้เสร็จเรียบร้อย ก่อนเริ่มขยายชั้นต่อไป

จากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น เป็นปัญหาของการขยายชั้น ที่พบได้บ่อยในทุกๆปี หรือ ในกรณีที่มีการขยายชั้น ถ้าเราทำตามขั้นตอนที่เราทำเป็นประจำ ค่อยๆทำ เช็คดูให้เรียบร้อย ก็จะให้การขยายชั้นเป็นไปอย่างราบรื่น เสร็จไว ลดปัญหาที่กล่าวมาได้อย่างแน่นอน