การทำชั้นวางหนังสือเสมือนแบบง่าย ๆ โดยใช้ Google Slides เพื่อรวบรวมปกหนังสือที่เป็นชุดหนังสือ หมวดหมู่หรือกลุ่มหนังสือที่เราต้องการ ให้มาวางอยู่บนชั้นหนังสือและสามารถคลิกที่ปกหนังสือที่ต้องการดูก็สามารถเข้าถึงหนังสือในรูปแบบ E-Book หรือ Link ของหนังสือเล่มนั้น ๆ ผ่านทางหน้าเว็ปเพจที่เราสร้างขึ้นมา มีวิธีการดังนี้

  1. การเตรียมปกหนังสือและลิงค์หนังสือ โดยการไปดาว์นโหลดปกหนังสือและก็อบปี้ที่อยู่ URL ของชุดหนังสือที่ต้องการมาเก็บไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งเราอาจจะสร้างเป็นโฟลเดอร์เฉพาะและสร้างไฟล์ MS-Word เพื่อเก็บข้อมูลปกและ URL

2. เปิด Google Slide โดยสร้างสไลด์ใหม่แล้วตั้งชื่อที่ต้องการและทำการกำหนด Background เป็นรูปชั้นหนังสือ ซึ่งเราสามารถดาว์นโหลดฟรีทางอินเตอร์เน็ตเช่น Pixabay โดยคลิกที่      แล้วเลือกไฟล์

3. เปิดโฟลเดอร์ปกหนังสือที่เราบันทึกไว้ แล้วทำการลากไฟล์รูปภาพปกหนังสือที่ต้องการมาวางบนชั้นหนังสือในสไลด์และทำการปรับแต่งขนาดให้พอดีกับชั้นหนังสือ

4.ทำการสร้างลิงค์เพื่อให้ปกหนังสือสามารถคลิกไปที่ลิงค์ของหนังสือได้ โดยคลิกที่ เพื่อสร้างลิงค์แล้วทำการก็อบปี้ URL ของหนังสือเล่มนั้น ๆ ในไฟล์ MS-Word ที่เราสร้างไว้นำมาวางในช่องรับ URL แล้วคลิดที่ปุ่ม Apply เพื่อสร้างลิงค์ จนได้จำนวนหนังสือที่ต้องการ

   

5. ทำการเผยแพร่หน้าเว็บชั้นหนังสือเสมือนโดยคลิกที่เมนู File -> Publish to the web แล้วกดปุ่ม Publish แล้วตอบตกลง และ เราจะได้ ลิงค์ URL สำหรับเผยแพร่



 

การนำไปใช้ประโยชน์

  1. การทำหน้าเว็บเพจแนะนำหนังสือที่น่าสนใจเฉพาะกลุ่ม เช่น การแนะนำหนังสือที่ถูกใช้บ่อย ๆ ในรายวิชานั้น ๆ

  2. การจัดนิทรรศการแนะนำหนังสือตามเทศการหรือเหตุการณ์ของสังคมแต่ละช่วงเวลา

  3. สร้างคอลเลคชั่นหนังสือส่วนตัว

แหล่งอ้างอิง

https://www.youtube.com/watch?v=BR84pZZ3rew