Clubhouse on PC : เครื่องมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ยุคใหม่

 

ใครที่ชอบท่องแอพบนโซเชียล อาจจะเคยได้ยิน หรือเคยเล่นแอพที่ชื่อ คลับเฮ้าส์มาบ้างแล้วนะคะ

Clubhouse เป็นโปรแกรมสื่อสังคมออนไลน์ประเภทหนึ่ง ที่ใช้สื่อสารกันทางเสียง คล้ายกับเราฟังวิทยุนั่นแหละค่ะ แต่ว่าเราสามารถแจมเป็นผู้ร่วมสนทนาได้ โดยการเสียบหูฟังที่มีไมค์ แล้วยกมือขอพูด.

จริงๆ Clubhouse เขานิยมใช้กันมาพักหนึ่งแล้วนะคะ  ในระยะเริ่มแรกจะมีให้ดาวโหลดลงติดตั้งได้เฉพาะอุปกรณ์ของ Apple พวก iPad iPhone ส่วน Android จะเป็นตัวทดลอง ซึ่งก็ใช้งานได้เกือบเหมือนของจริงเลยค่ะ

 

 

 

 

 

 

แต่ว่าปัจจุบันนี้ เขามี version สำหรับติดตั้งบน PC แล้วนะคะ เผื่อใครสนใจลองใช้งานดู จะได้ไม่พลาดวงการสนทนา แลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูลข่าวสารจากหลายๆวงการน่ะค่ะ

ลิงก์ดาวน์โหลด  https://www.clubdeck.app/?fbclid=IwAR0rsLnu7ChGUJTEU4-OPrNuA1bfQWpvmgqD-4R_bTT-CG_awQYMO_MfWgU

ขั้นตอนการติดตั้ง

ขั้นตอนก็ไม่ยากนะคะ

1.   หลังจากดาวน์โหลดโปรแกรมแล้ว จะปรากฎตัวติดตั้งตามภาพนี้

 2. เมื่อติดตั้งแล้ว เขาจะถามเลขเบอร์โทรศัพท์ที่เคยติดตั้ง version บน iPhone นะคะ หรือใครที่เคยสมัครบน version ทดลองบน android ก็ใช้เบอร์นั้นติดตั้งได้ค่ะ   จากนั้นเขาก็จะส่ง verification code มาให้ทาง sms

 

จากนั้นเราก็จะเข้าโปรแกรม Clubhouse on desk ได้ค่ะ

3. ทีนี้ถ้าเราอยากจะเข้าฟังห้องไหน ณ ตอนนั้นเปิดอยู่ ก้เสียบหูฟังแล้วกดเขาไปร่วมได้เลยค่ะ หรือจะสร้างห้องสนทนาใหม่ ที่ start a room ก็ได้ค่ะ แล้วก็ไปชวนเพื่อนๆ ที่รู้จัก มาร่วมสนทนากัน

 

ส่วนภาพนี้เป็นตัวอย่างคลับเฮ้าส์ที่แสดงบนมือถือ และบนอุปกรณ์แท้บเล็ตนะคะ

 

** ปัจจุบันนี้ คลับเฮ้าส์พัฒนา Feature ให้สะดวกมากขึ่น โดยสามารถฟังรายการสนทนาย้อนหลังได้แล้ว ทั้งบนมือถือ และบน PC แถมมีปุ่มฟังก์ชั่นสำหรับ chat พิมพ์ข้อความ ระหว่างฟังห้องสนทนาด้วยค่ะ  

ถ้าใครที่สนใจ สมัครแล้วจะทดลอง หรือเคยมีอยู่แล้ว ลองคลิก add friend มาก็ได้นะคะ search ที่ @stinamas หรือเบอร์ 0957307966 ก็ได้ค่ะ 

อ้อ ถ้าตอนที่เข้าบน PC แอพบน iPhone หรือมือถือเรามันจะหลุดออกนะคะ มันจะรักษาความปลอดภัยมาก เราอาจะต้องใส่เบอร์เข้าไปใหม่อีกครั้งน่ะค่ะ

 ​ไว้ถ้ามีคนสนใจเยอะขึ้น จะลองสร้างห้องสนทนาบน Clubhouse แล้วเชิญชวนสมาชิกในห้องสมุด หรือแวดวงห้องสมุด บรรณารักษ์ห้องสมุดอื่นๆมาคุยกันได้นะคะ