วิสัยทัศน์
“To be a Dynamic and Inclusive Learning Hub”
สำนักหอสมุดที่เป็นพลวัตและศูนย์กลางการเรียนรู้ที่มีทรัพยากรหลากหลาย
ค่านิยม
เป็นมิตร (Friendly Library) ทั้งผู้ให้บริการ และผู้รับบริการ
- เปิดรับ
- เข้าใจ
- เข้าถึงได้
- มีส่วนร่วมได้
ความสุขและพลังบวก (Happy Library)
- สร้างความสัมพันธ์แบบเพื่อนร่วมงาน
- ทำงานอย่างมีเป้าหมาย
- มีสมดุลในชีวิต
คุณภาพ (Quality Library) ในการบริหารจัดการทรัพยากร กระบวนการให้บริการ กระบวนการพัฒนาบุคลากร
วัฒนธรรมองค์กร
มีความสัมพันธ์กันแบบพี่น้องและคนในครอบครัว ทำกิจกรรมร่วมกันโดยไม่มีการแบ่งฝ่าย/งาน โดยสร้างแรงจูงใจ และความตระหนักถึงคุณค่าสูงสุดของผู้รับบริการ และมหาวิทยาลัย และมุ่งเน้นความยั่งยืน
พันธกิจ
1. จัดหา พัฒนา ให้บริการทรัพยากรการเรียนรู้ ตลอดจนพื้นที่การเรียนรู้ ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมและเป็นตัวเร่งทางปัญญาของผู้เรียนในทุกกลุ่มตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
2. สร้างเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างคณะวิชา นักวิจัย หน่วยบ่มเพาะธุรกิจ ภาคเอกชนและชุมชน เพื่อจัดหาและให้บริการทรัพยากรที่สนับสนุนให้มหาวิทยาลัยมุ่งสู่การสร้างงานวิจัยชั้นแนวหน้า
3. เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ถ่ายทอดองค์ความรู้ และส่งเสริมภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมสำหรับคนทุกช่วงวัย
4. สร้างระบบบริหารจัดการองค์กร และพัฒนารูปแบบการให้บริการเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนขององค์กร
นโยบายการบริหารสำนักหอสมุด
เพื่อให้การบริหารจัดการสำนักหอสมุด บรรลุวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด ภายใต้บริบทจากการวิเคราะห์ศักยภาพ และสามารถดำเนินงานตามยุทธศาสตร์และมาตรการสำคัญได้ จึงได้มีการกำหนดนโยบายไว้เป็น 2 ระยะดังนี้
- นโยบายเร่งด่วน (ดำเนินการในระยะเวลา 1 ปี)
- นโยบายการบริหารตามภารกิจ (ดำเนินการตลอดระยะเวลา 4 ปี )
1. นโยบายด้านการจัดสรรทรัพยากร (Dynamic Resource Allocation)
เป้าหมาย เพื่อให้สำนักหอสมุดเป็นคลังทรัพยากรในหลากหลายรูปแบบทั้ง หนังสือ ฐานข้อมูล ทรัพยากรดิจิทัล เทคโนโลยี พื้นที่ศูนย์รวมนวัตกรรม (Hub of Innovation) พื้นที่การเรียนรู้ด้วยการลงมือสร้างสรรค์ (Makerspace) กลุ่มการเรียนรู้ขนาดเล็กที่มีเป้าหมายส่งเสริมเฉพาะด้าน (Learning Pods) ตลอดจนทรัพยากรบุคคลที่จะช่วยสร้างรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ ๆ ที่จะเป็นตัวเร่งการเรียนรู้ของนิสิตอย่างรอบด้านตามบริบทของมหาวิทยาลัยและบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงเพื่อให้นิสิตเติบโตและประสบความสำเร็จทั้งในเชิงวิชาการและในเชิงทักษะทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นสังคมของผู้ประกอบการ
2. นโยบายด้านเครือข่ายการเรียนรู้ (Collaborative Partnership)
เป้าหมาย การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เช่น ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ หรือองค์กรภาคเอกชน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และทรัพยากร โดยเน้น พันธมิตรด้านเทคโนโลยี พันธมิตรเพื่อสร้างการเติบโตด้านรายได้ พันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อร่วมสร้างคุณค่าให้กับภาคส่วน พันธมิตรในการพัฒนานวัตกรรม
4. นโยบายด้านความยั่งยืนขององค์กร (Sustainability)
เป้าหมาย สำนักหอสมุด ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศทางปัญญาของมหาวิทยาลัย ที่เอื้อต่อการก่อกำเนิดความคิด สร้างเนื้อหาใหม่ และพัฒนาเป็นนวัตกรรม โดยมีทรัพยากร เทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญเป็นโครงสร้างสนับสนุน เน้นการเป็นส่วนหนึ่งในการนำทางและเป็นตัวเร่งกระบวนการเรียนรู้ของนิสิต ช่วยมหาวิทยาลัยเพื่อบรรลุยุทธศาสตร์ ลดการพึ่งพางบประมาณของมหาวิทยาลัย สร้างฐานของนิสิตให้มีความผูกพันกับสำนักหอสมุด บนพื้นฐานของหลักธรรมมาภิบาลและการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน