วิสัยทัศน์

“To be a Dynamic and Inclusive Learning Hub”
สำนักหอสมุดที่เป็นพลวัตและศูนย์กลางการเรียนรู้ที่มีทรัพยากรหลากหลาย

ค่านิยม

เป็นมิตร (Friendly Library) ทั้งผู้ให้บริการ และผู้รับบริการ

  • เปิดรับ
  • เข้าใจ
  • เข้าถึงได้
  • มีส่วนร่วมได้

ความสุขและพลังบวก (Happy Library)

  • สร้างความสัมพันธ์แบบเพื่อนร่วมงาน
  • ทำงานอย่างมีเป้าหมาย
  • มีสมดุลในชีวิต

คุณภาพ (Quality Library) ในการบริหารจัดการทรัพยากร กระบวนการให้บริการ กระบวนการพัฒนาบุคลากร

  • มาตรฐาน

วัฒนธรรมองค์กร

มีความสัมพันธ์กันแบบพี่น้องและคนในครอบครัว ทำกิจกรรมร่วมกันโดยไม่มีการแบ่งฝ่าย/งาน โดยสร้างแรงจูงใจ และความตระหนักถึงคุณค่าสูงสุดของผู้รับบริการ และมหาวิทยาลัย และมุ่งเน้นความยั่งยืน

พันธกิจ

1. จัดหา พัฒนา ให้บริการทรัพยากรการเรียนรู้ ตลอดจนพื้นที่การเรียนรู้ ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมและเป็นตัวเร่งทางปัญญาของผู้เรียนในทุกกลุ่มตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย

2. สร้างเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างคณะวิชา นักวิจัย หน่วยบ่มเพาะธุรกิจ ภาคเอกชนและชุมชน เพื่อจัดหาและให้บริการทรัพยากรที่สนับสนุนให้มหาวิทยาลัยมุ่งสู่การสร้างงานวิจัยชั้นแนวหน้า

3. เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ถ่ายทอดองค์ความรู้ และส่งเสริมภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมสำหรับคนทุกช่วงวัย

4. สร้างระบบบริหารจัดการองค์กร และพัฒนารูปแบบการให้บริการเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนขององค์กร

นโยบายการบริหารสำนักหอสมุด

เพื่อให้การบริหารจัดการสำนักหอสมุด บรรลุวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด ภายใต้บริบทจากการวิเคราะห์ศักยภาพ และสามารถดำเนินงานตามยุทธศาสตร์และมาตรการสำคัญได้  จึงได้มีการกำหนดนโยบายไว้เป็น 2 ระยะดังนี้

  • นโยบายเร่งด่วน (ดำเนินการในระยะเวลา 1 ปี)
  • นโยบายการบริหารตามภารกิจ (ดำเนินการตลอดระยะเวลา 4 ปี )

1. นโยบายด้านการจัดสรรทรัพยากร (Dynamic Resource Allocation)

เป้าหมาย เพื่อให้สำนักหอสมุดเป็นคลังทรัพยากรในหลากหลายรูปแบบทั้ง หนังสือ ฐานข้อมูล ทรัพยากรดิจิทัล เทคโนโลยี พื้นที่ศูนย์รวมนวัตกรรม (Hub of Innovation) พื้นที่การเรียนรู้ด้วยการลงมือสร้างสรรค์ (Makerspace) กลุ่มการเรียนรู้ขนาดเล็กที่มีเป้าหมายส่งเสริมเฉพาะด้าน (Learning Pods) ตลอดจนทรัพยากรบุคคลที่จะช่วยสร้างรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ ๆ ที่จะเป็นตัวเร่งการเรียนรู้ของนิสิตอย่างรอบด้านตามบริบทของมหาวิทยาลัยและบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงเพื่อให้นิสิตเติบโตและประสบความสำเร็จทั้งในเชิงวิชาการและในเชิงทักษะทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นสังคมของผู้ประกอบการ

2. นโยบายด้านเครือข่ายการเรียนรู้ (Collaborative Partnership)

เป้าหมาย การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เช่น ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ หรือองค์กรภาคเอกชน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และทรัพยากร โดยเน้น พันธมิตรด้านเทคโนโลยี พันธมิตรเพื่อสร้างการเติบโตด้านรายได้ พันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อร่วมสร้างคุณค่าให้กับภาคส่วน พันธมิตรในการพัฒนานวัตกรรม

4. นโยบายด้านความยั่งยืนขององค์กร (Sustainability)

เป้าหมาย สำนักหอสมุด ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศทางปัญญาของมหาวิทยาลัย ที่เอื้อต่อการก่อกำเนิดความคิด สร้างเนื้อหาใหม่ และพัฒนาเป็นนวัตกรรม โดยมีทรัพยากร เทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญเป็นโครงสร้างสนับสนุน เน้นการเป็นส่วนหนึ่งในการนำทางและเป็นตัวเร่งกระบวนการเรียนรู้ของนิสิต ช่วยมหาวิทยาลัยเพื่อบรรลุยุทธศาสตร์ ลดการพึ่งพางบประมาณของมหาวิทยาลัย สร้างฐานของนิสิตให้มีความผูกพันกับสำนักหอสมุด บนพื้นฐานของหลักธรรมมาภิบาลและการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน