ในช่วง 2 -3 ปีที่ผ่านมาโรคอุบัติใหม่อย่าง COVID-19 เข้ามามีส่วนให้ชีวิตประจำวัน ตลอดการทำงานของเราให้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ข้อดี คือ ทำให้เราได้ปรับตัว เรียนรู้ ได้อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานของห้องสมุดที่ผ่านมามีการให้บริการในรูปแบบออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง แต่อาจยังไม่ครอบคลุม หรืออาจยังไม่ตรงจุด หรือสนองความต้องการกับผู้ใช้บริการทุกกลุ่มได้อย่างแท้จริง 

ในช่วงแรกนั้นสำนักหอสมุดได้มีการประชุม และระดมความคิดกันอย่างมาก เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ที่ทุกคนไม่เคยเจอมาก่อน โดยมีการปรับให้เข้ากับสถานการณ์นั้น ๆ จนทำให้เกิดบริการต่าง ๆ เพื่อนำมาสนับสนุนการเรียนการสอนที่ปรับมาเป็นแบบออนไลน์ 100% ตามนโยบายของทางมหาวิทยาลัย

  1. กำหนดมาตรการ นโยบาย ตลอดจนประกาศของสำนักหอสมุดต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น การจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ กำหนดมาตรการ DMHTT การทำความสะอาดพื้นที่ให้บริการ บริการเจลแอลกอฮอล์ตามจุดบริการต่าง ๆ  จุดตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ฯลฯ

        

2. คิดบริการใหม่ เนื่องจากในระยะแรกที่โรคมีการแพร่ระบาด และยังไม่มีวัคซีนป้องกัน เมื่อมีการระบาดครั้งนึง ห้องสมุดก็ต้องปิดบริการ ทำให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถมาใช้บริการยืมหนังสือด้วยตนเองได้ …บริการใหม่ จึงเกิดขึ้น นั่นคือ การ Delivery หนังสือ ซึ่งแต่เดิมเรามีบริการ Document Delivery Service (DDS) อยู่แล้ว แต่ให้บริการเฉพาะการนำส่งภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่เมื่อมีการเรียนการสอนแบบออนไลน์เกิดขึ้น นิสิตอาจารย์ส่วนใหญ่จึงอยู่ที่บ้าน และต่างจังหวัด 

เริ่มแรกใช้ชื่อว่า “บริการ Books for Work from Home”  โดยการส่งคำขอหนังสือที่ต้องการผ่านระบบออนไลน์ และเจ้าหน้าที่ดำเนินการหาตัวเล่มที่ชั้นหนังสือ ยืมเข้าระบบ LM และจัดเตรียมตัวเล่มตามรูปแบบที่ผู้ใช้ต้องการ ทั้งการมารับหนังสือที่ห้องสมุด การนำส่งหอพัก/คณะ/หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย และการจัดส่งทางไปรษณีย์ 

แต่ต่อมา เมื่อโควิดยังไม่จากเราไปไหน สำนักหอสมุดยังคงมีบริการนี้ต่อไป จึงมีการปรับรูปแบบให้เข้ากับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา โดยเปลี่ยนชื่อบริการว่า “Call for Books” ซึ่งปัจจุบันให้บริการเฉพาะการส่งทางไปรษณีย์เท่านั้น (เนื่องจากห้องสมุดได้เปิดให้เข้าใช้บริการยืมได้ตามปกติแล้ว แต่ก็ยังคงมีทางเลือกสำหรับผู้ใช้บริการบางส่วนที่ยังมีการเรียนออนไลน์

   

3. ปรับบริการที่มีอยู่เดิม ให้เป็นออนไลน์มากขึ้น …………………………….

 


To Be Continue  โปรดติดตามตอนต่อไป …แล้วจะกลับมาเล่าใหม่นะคะ ^^