ทางเดินเท้าช่วง “ฤดูฝน” อาจมีตะไคร่น้ำ ทำให้พื้นลื่น

❝ ตะไคร่น้ำ หรือมอส (Moss) มักขึ้นอยู่ตามพื้นที่ที่มีความชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา โดยตะไคร่สีเขียวเหล่านี้ มักจะสร้างความรำคาญใจให้อยู่เสมอช่วงฤดูฝน นอกจากนั้น ตะไคร่น้ำที่ขึ้นอยู่ตามทางเดินเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุการลื่นล้มอยู่บ่อยครั้ง ❞

เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2565 ชนัญชิดา ม่วงทอง ผู้ช่วยด้านกิจการพิเศษ ประสานงานกับคุณวราภรณ์ วงศ์จำปา ได้รับแจ้งพบนิสิตลื่นล้มจากการสัญจรไปมาด้านข้างอาคาร โดยได้ดำเนินการไป 1 ครั้งแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 24จึงให้มอบหมายให้ คนสวน และพนักงานทำความสะอาด จำนวน 4 คน ขัดพื้นบริเวณทางเดินเท้าข้างอาคารเรียนรู้ และข้างอาคารแสงเทียน บริเวณทางเข้าอาคาร

ขอขอบคุณ ข้อมูลรับแจ้งจากคุณจุล โฉมแดง แลผู้ที่ดำเนินการทุกท่านคะ

ตะไคร่น้ำ คือ สาหร่ายเซลล์เดียวซึ่งเกาะยึดในพื้นที่ที่มีน้ำไหล เพราะน้ำที่ไหลมีทั้งออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และสารอาหารไหลเวียนดี แสงดี สาหร่ายพวกนี้จะมายึดเกาะ กลายเป็นผืนเขียว ๆ ประกอบไปด้วยสาหร่ายชนิดต่าง ๆ รวมทั้งพวก ไซยาโนแบคทีเรีย มาเกาะกลุ่มอยู่รวมตัวกัน บางกลุ่มเกาะยึดในบริเวณที่เปียกชื้น บางกลุ่มอยู่ในน้ำ แต่ละกลุ่มจะมีสีที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าตะไคร่น้ำมีสาหร่ายกลุ่มใดเป็นองค์ประกอบ

การกำจัดตะไคร่น้ำ

  1. เทน้ำยาขจัดคราบตะไคร่น้ำลงในกระบอกฉีดฟ็อกกี้ ฉีดพ่นลงไปในบริเวณที่ต้องการขจัดตะไคร่น้ำให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 12- 24 ชั่วโมง (สำนักหอสมุด ไม่ได้ใช้วิธีนี้ )
  2. ใช้แปรงขัดบริเวณที่มีตะไคร่น้ำออกให้หมด (สำนักหอสมุดใช้วิธีนี้ – เทผงซักฟอกก่อนขัด)
  3. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ขอบคุณภาพจาก https://www.jorakay.co.th/blog/owner/other/do-it-yourself-is-not-difficult
ภาพการขัดพื้น
ภาพขัดพื้น
ภาพขัดพื้น
ภาพหลังการขัดพื้น
พื้นที่มีน้ำขัง ขัดพื้นด้วย
ภาพหลังขัดพื้น
ล้างและขัดพื้นที่มีตะไคร่น้ำ