หมวด 3 การจัดการทรัพยากรและพลังงาน (2563)

1. มีแผนงานและดำเนินการตามมาตรการประหยัดไฟฟ้า น้ำ และทรัพยากร

ผลการดำเนินงาน
1) มีการกำหนดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแว้ดล้อม และกิจกรรมรณรงค์การประหยัดน้ำ ไฟฟ้าและทรัพยากร ในแผนปฏิบัติงานพัฒนาห้องสมุดสีเขียว
2. มีแผนงานและดำเนินการลดปริมาณของเสีย

ผลการดำเนินงาน
1) มีการกำหนดกิจกรรมการจัดการของเสียและมลพิษ ในแผนปฏิบัติงานพัฒนาห้องสมุดสีเขียว

3. มีข้อกำหนดและเงื่อนไขการว่าจ้าง (Term of Reference: TOR) เพื่อควบคุมหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาใช้พื้นที่ภายในห้องสมุดให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

ผลการดำเนินงาน
สำนักหอสมุดยังไม่มีข้อกำหนดและเงื่อนไขการว่าจ้าง (Term of Reference: TOR) เพื่อควบคุมหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาใช้พื้นที่ภายในห้องสมุดมีแต่เพียงการประชุมขอความร่วมมือปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่สำนักหอสมุดกำหนด
4. มีการสื่อสารและรณรงค์ให้ผู้รับบริการและบุคลากรห้องสมุด ประหยัดไฟฟ้า ประหยัดน้ำ และประหยัดทรัพยากร ตามแผนงานที่กำหนด

ผลการดำเนินงาน
1) มีการกำหนดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแว้ดล้อม และกิจกรรมรณรงค์การประหยัดน้ำ ไฟฟ้าและทรัพยากร ในแผนปฏิบัติงานพัฒนาห้องสมุดสีเขียว
2) มีการประกาศมาตราการประหยัดพลังงานและลดการใช้ทรัพยากร
5. มีการกำหนดแผนงานและดำเนินการจัดซื้อ/จัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (อ้างอิงบัญชีสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแว้ดล้อมในคู่มือการจัดซื้อ/จัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแว้ดล้อม ฉบับล่าสุด)

ผลการดำเนินงาน
1) สำนักหอสมุดมีการกำหนดแผนดำเนินการจัดซื้อ/จัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีการสำรวจความต้องการจากฝ่ายงานต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวัสดุ(http://10.10.26.52/m/invent)และการจัดซื้อ/จัดจ้างทุก 3 เดือนดำเนินการโดยหน่วยพัสดุ

6. มีแผนการและดำเนินการบำรุงรักษาระบบต่างๆ ที่มีในห้องสมุด ตามแผนอย่างต่อเนื่อง

ผลการดำเนินงาน
1) สำนักหอสมุดมอบหมายให้หน่วยอาคารสถานที่กำหนดแผนและดำเนินการตรวจสอบ บำรุงรักษา ระบบปรับอากาศ ระบบไฟฟ้าภายในและภายนอกอาคาร ระบบปะปาและสาธารณูปโภค ระบบสื่อสาร ระบบลิฟต์โดยสาร และระบบรักษาความปลอดภัยและภูมิทัศน์ของสำนักหอสมุด

2) มีการรายงานผลดำเนินการทุก 1 เดือน
7. มีแผนงานและดำเนินการรวบรวมและบันทึกข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้า เชื้อเพลิง น้ำ กระดาษ และทรัพยากรอื่นๆ โดยมีการรายงานผลเป็นประจำทุกปี พร้อมกับเปรียบเทียบข้อมูลย้อนหลังเพื่อดูพัฒนาการ

ผลการดำเนินงาน
1) สำนักหอสมุดมีการดำเนินการมอบหมายให้ฝ่ายงานที่เป็นเจ้าของข้อมูล การใช้ไฟฟ้า เชื้อเพลิง น้ำ กระดาษ และทรัพยากรอื่นๆ ให้มีการรายงานข้อมูลสถิติประจำเดือนและการบันทึกข้อมูลเข้าในระบบฐานข้อมูลสารสนเทศห้องสมุดสีเขียว(http://10.10.26.56/g/green-report/)และการสรุปข้อมูลในไฟล์ Excel ของเครือข่ายห้องสมุดสีเขียว
8. มีแผนงานและดำเนินการด้านการส่งเอกสาร และการเดินทาง โดยการบริหารจัดการระบบรถร่วม หรือการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (email), การประชุมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) หรือระบบอื่นๆ เพื่อลดเวลา และต้นทุนการส่งเอกสารหรือการเดินทางมาประชุม

ผลการดำเนินงาน
1) สำนักหอสมุดมีการสื่อสารองค์กรที่เป็นทางการโดยใช้การประชุมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) และโปรแกรมการประชุมออนไลน์เช่น MS -Team
2) มีการรับส่งเอกสารผ่านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์และ Email ส่วนในการสื่อสารที่เป็นทางการ
3) มีการสื่อสารผ่านทางเว็บไซต์และสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อลดเวลา และต้นทุนการส่งเอกสารหรือการเดินทางมาประชุม
4) สำนักหอสมุดมีการดำเนินการพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับการบริหารจัดการของสำนักหอสมุดเพื่อลดการใช้กระดาษ ลดเวลาและการเดินงาน
,
9. มีแผนงานและดำเนินการประเมินปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จำแนกจุดหรือกิจกรรมการปรับปรุง วางแผนและดำเนินมาตรการเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และ/หรือการทำกิจกรรมชดเชยคาร์บอน

ผลการดำเนินงาน
1) มีการกำหนดกิจกรรมการจัดการมลพิษทางอากาศ ในแผนปฏิบัติงานพัฒนาห้องสมุดสีเขียว