โครงการฝึกซ้อมอัคคีภัย เพื่อพร้อมรับภาวะฉุกเฉิน

สำนักหอสมุด จัดทำโครงการฝึกซ้อมอัคคีภัย เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2562 นี้ ซึ่งประธานโครงการ คุณขวัญ อ่ำดี โดยมีคณะกรรมการคุณสุเชาว์ ทิมเครือจีน และคุณปราณี คำแหง ผู้ร่วมโครงการ

หลัการเหตุผล คือ เนื่องจากปัจจุบันอาคารสำนักหอสมุด ประกอบด้วย อาคารแสงเทียน และอาคารเรียนรู้ มีพื้นที่ในการใช้งานเป็นบริเวณกว้าง ประกอบกับมีการแบ่งพื้นที่การใช้งานที่หลากหลายโดยได้จัดพื้นที่รองรับการเรียนรู้ของนิสิต คณาจารย์ บุคลากร และประชาชนทั่วไปจำนวนทั้ง 2 อาคาร และมีจุดเสี่ยงหลายจุดในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างสูง หากเกิดอัคคีภัยขึ้น ผู้ใช้บริการและบุคคลทั่วไปที่มาติดต่อราชการอาจประสบอันตราย รวมทั้งการสูญเสียทรัพย์สินของทางราชการด้วย ดังนั้นเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงานช่วยเหลือ และเป็นการซักซ้อมความเข้าใจในแผนปฏิบัติการเมื่อเกิดอัคคีภัย จึงจัดให้มีการฝึกซ้อมอัคคีภัยในพื้นที่ การปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉินขณะเกิดภัย รวมถึงการอพยพผู้ใช้บริการไปสู่พื้นที่ปลอดภัยต่อไป

  • การให้บุคลากรรู้จักขั้นตอนและวิธีการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง พร้อมทดลองใช้งานอุปกรณ์ดับเพลิง ในการระงับเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ภายในหน่วยงาน
  • การซักซ้อมขั้นตอนการอพยพคนออกจากตัวอาคารสู่พื้นที่ที่ปลอดภัยได้อย่างปลอดภัย เมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยหรือเหตุฉุกเฉินขึ้น

นายพีระ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด และนางสาวรวิวรรณ นาพิมพ์ ร่วมกิจกรรมซักซ้อมดับเพลิงจริง จากการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ

1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการรู้วิธีปฏิบัติเมื่อเกิดอัคคีภัย และรู้วิธีการใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ต่าง ๆ รวมทั้งปฏิบัติการเพื่อช่วยผู้ประสบอัคคีภัยด้วย

2. เพื่อซักซ้อมแผนอพยพในระหว่างปฏิบัติจริง เพื่อนำมาปรับปรุงแผนอพยพให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อบุคลากรของสำนักหอสมุด และทีมงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องการมีส่วนร่วมในการป้องกันอัคคีภัยเมื่อเกิดเหตุขึ้นจริง