ห้องสมุดสีเขียว จัดต้นไม้ดูธรรมดา แต่คุณค่าช่วยฟอกอากาศและดูดซับสารพิษให้คุณ

1 มิ.ย. 64 เรื่องต้นไม้ฟอกอากาศภายในอาคาร คณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม ลงมือปลูกต้นไม้สำหรับฟอกอากาศภายในอาคาร เป็นต้นไม้ไม่กี่ชนิดที่สามารถฟอกอากาศ และดูดซับสารพิษ และปลูกคำนึงประโยชน์ ความคุ้มทุนต่อการดำเนินการเป็นสำคัญ ตัวอย่างต้นไม้ที่ปลูก ดังนี้

ต้นพลูด่าง(Money Plant) : เป็นต้นไม้ที่ดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนีย จึงช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เป็นอย่างดี นิยมเอาไว้ในห้องน้ำ หรือห้องครัว นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติปล่อยความชื้น ช่วยให้อากาศไม่แห้งจนเกินไป

ต้นลิ้นมังกร(Snake Plant) : หนึ่งในต้นไม้ยอดนิยมของประเทศไทย มีคุณสมบัติฟอกอากาศ และคายคาร์บอนไดออกไซด์ในตอนกลางวัน แต่คายออกซิเจนในตอนกลางคืน จึงเหมาะเป็นอย่างมากที่จะปลูกไว้ในห้องนอน เหมือนได้เครื่องฟอกอากาศแบบธรรมชาติไปในตัว

ยางอินเดีย(Rubber Plant) : เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ปลูกในบ้านที่ค่อนข้างได้รับความนิยม เนื่องจากมีรูปลักษณ์ที่สวยงามดู Minimal มีคุณสมบัติช่วยฟอกสารพิษฟอร์มัลดีไฮด์ในอากาศ เรียกได้ว่าทั้งสวยทั้งมีประโยชน์เลยทีเดียว

ต้นเศรฐีเรือนใน(Airplane Plant) : หนึ่งในต้นไม้ยอดนิยมที่เรียกได้ว่าต้องมีกันทุกบ้าน เนื่องจากเป็นพืชมงคล ช่วยเสริมโชคลาภให้แก่เจ้าของบ้านตรงตามชื่อเศรษฐี นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณฟอกอากาศดีเยี่ยม ควรปลูกไว้ในห้องกว้างเนื่องจากต้นมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่

ต้นเดหลี(Peace Lily) : เป็นต้นไม้ปลูกในบ้านขนาดเล็ก เหมาะกับการวางไว้ในห้องที่มีกลิ่นแรงเช่น ห้องน้ำ เนื่องจากมีคุณสมบัติฟอกสารพิษจำพวกแอมโมเนียได้เป็นอย่างดี มีดอกสีขาวสวยงาม แถมยังออกดอกสวยงามตลอดปีอีกด้วย

ว่านหางจระเข้(Aloe Vera) : เป็นต้นไม้ที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน มีคุณสมบัติฟอกสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ อีกทั้งลำต้นของมันยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย เช่น บำรุงผิวหนัง เส้นผม รวมถึงการรักษาแผลไฟลวก

ต้นเสน่ห์จันทร์แดง(Araceae) : หนึ่งในต้นไม้มงคลประดับบ้าน นิยมปลูกไว้หน้าทางเข้าบ้าน หรือบริเวณประตูเพื่อเสริมโชคลาภบารมี ทำมาค้าขายขึ้น อีกทั้งยังช่วยดูดซับสารพิษจำพวกแอมโมเนีย และเป็นต้นไม้ปลูกในบ้านที่มีความสวยงามมาก ๆ อีกด้วย