โครงการฟื้นฟูโรงเรียนหลังน้ำท่วมในจังหวัดนครศรีธรรมราชของเครือข่ายจิตอาสาห้องสมุดสีเขียว 17-19 มี.ค.60

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และศูนย์ประสานงานสารนิเทศ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยจิตอาสาภายใต้ความร่วมมือของเครือข่ายห้องสมุดสีเขียวและศูนย์ประสานงานสารสนเทศ สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ได้แก่ เจ้าหน้าที่จิตอาสาจากธ.ก.ส. มหาวิทยาลัยนเรศวร และสถาบันเทคโนโลยี ไทยญี่ปุ่น ได้ร่วมกับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เข้าดำเนินการจัดสร้างห้องสมุดและฟื้นฟูภูมิทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อมให้กับโรงเรียน ตชด.บ้านหลังอ้ายหมี และโรงเรียน ตชด.บ้านห้วยตก ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการจนแล้วเสร็จและได้ส่งมอบให้ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 อย่างเป็นทางการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดส่งบุคลากรที่มีความสามารถทางช่างทั่วไป หรือมีความสามารถทางระบบไฟฟ้า ไปลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนดังกล่าว บุคลากรที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่

1. นายสุเชาว์ ทิมเครือจีน 2. นายณรัฐกรณ์ คำภู่ 3. นายสุชาติ โค้นลิ้น และ 4.นายจิรทีปต์ แตงเส็ง

ที่มา กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้รับการประสานงานจากสมาคมศิษย์เก่าเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช เพื่อขอรับการสนับสนุนหนังสือและห้องสมุดแก่โรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีโรงเรียน 2 แห่ง คือ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) บ้านหลังอ้ายหมี อ.ชะอวด และโรงเรียนตชด.บ้านห้วยตง อ.นบพิตำ ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเรื่องการทำห้องสมุด นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนในพื้นที่อีก 11 แห่ง ที่ขาดแคลนหนังสือและวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้งานในห้องสมุดเนื่องจากทุกอย่างถูกทำลายเสียหายจากเหตุน้ำท่วมไปจนหมดสิ้น ดังนั้น กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้เร่งดำเนินการให้ช่วยเหลือให้อย่างเร่งด่วน

“หลังได้รับแจ้ง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้ประสานไปยังเครือข่ายความร่วมมือต่างๆ อาทิ สำนักหอสมุดมหาวิทยาเกษตรศาสตร์, สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, ชมรมห้องสมุดเฉพาะ ศูนย์ประสานงานสารสนเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเครือข่ายห้องสมุดสีเขียว เพื่อขอรับบริจาคหนังสือและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนทั้ง 13 แห่ง ซึ่งปรากฏว่าได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกองค์กร”

ส่วนอีก 11 โรงเรียนนั้น กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยเครือข่ายความร่วมมือทุกแห่ง ได้ดำเนินการเปิดรับบริจาคและจัดหาหนังสือพร้อมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ โดยมีการลำเลียงลงไปยังพื้นที่และส่งมอบให้กับโรงเรียนทั้ง 11 แห่งเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาเช่นกัน