Quick Book

บริการหนังสือเร่งด่วน : Quick Book สำหรับหนังสือที่มีสถานะ(Status) เป็นหนังสือที่อยู่ระหว่างดำเนินการ(In Process) หรือ หนังสือที่อยู่ระหว่างซ่อม (In Repair) เมื่อท่านทำการค้นหาหนังสือผ่านหน้าเว็บ OPAC

ความเป็นมา

บริการสารสนเทศแบบเร่งด่วนหรือ Quick Service  เป็นส่วนหนึ่งในบริการเชิงรุกของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร  เริ่มให้บริการในปี 2556 เพื่อให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศระหว่างทำรายการ(In process) โดยสามารถกรอกแบบฟอร์มผ่านเคาน์เตอร์บริการ One-Stop Service  ตลอดระยะเวลาที่ให้บริการ ประสบปัญหาดังนี้  

1. ผู้ใช้บริการมีความต้องการขอใช้ทรัพยากรสารสนเทศที่อยู่ระหว่างดำเนินการซ่อม(In repair)  

2. การค้นหาทรัพยากรสารสนเทศบนชั้นหนังสือเพื่อรอทำรายการ(Back lock) บางกรณีใช้เวลาค้นหามากกว่ากระบวนการวิเคราะห์เลขหมู่และกำหนดหัวเรื่อง   

3. การนำส่งเอกสารระหว่างงานบริการไปยังงานวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศล่าช้า หรือผู้ใช้บริการติดต่อขอรับบริการนอกเวลาราชการ ทำให้ผู้ใช้ต้องมาติดต่อขอรับเอกสารภายหลัง และเนื่องจากเป็นการกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มบนกระดาษทำให้ต้องอ่านลายมือผู้ใช้ อีกทั้งต้องนำข้อมูลมาประมวลผลทำให้การสรุปสถิติต้องใช้เวลานาน จากปัญหาดังกล่าวจึงได้มีการประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน  เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาการทำงาน ประกอบด้วยงานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ  งานวิเคราะห์สารสนเทศ งานบริการสารสนเทศ และงานเทคโนโลยีห้องสมุด ได้ข้อสรุปว่า    
1. เพิ่มทรัพยากรสารสนเทศระหว่างการซ่อมในบริการ Quick Service แล้วจัดเรียงตัวเล่มตามลำดับวันที่ส่งซ่อม  พร้อมทั้งใส่เลขของชั้นหนังสือ  และงานวิจัยของบุคลากรในมหาวิทยาลัยนเรศวรเพื่อทำ Digital Collection รวมทั้งเปลี่ยนสถานะการให้บริการ    
2. ปรับกระบวนการทำงานโดยเรียงการลำดับเลข In process ซึ่งผู้บันทึกข้อมูลเบื้องต้นในระบบห้องสมุดอัตโนมัติ INNOPAC กำหนดเลขและเพิ่มใน Item พร้อมทั้งแนบกับตัวเล่มด้วย  
3. งานเทคโนโลยีห้องสมุดได้พัฒนาระบบบริการจัดการข้อมูล ซึ่งผู้ใช้สามารถกรอกคำร้องผ่าน WEB OPAC โดยระบบจะแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทันที และผลการจัดเก็บสถิติ การคำนวณเวลา มีความถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น
ซึ่งปัจจุบันทางสำนักหอสมุดได้เปลี่ยนระบบห้องสมุดอัตโนมัติมาใช้ระบบ KMUTT-LM แต่กระบวนการทำงานก็ยังคงให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการเช่นเดิม

ขั้นตอนการใช้งาน

1. กรณีที่จะขอใช้บริการ หนังสือที่ต้องการนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการ(Cataloging) และหนังสืออยู่ระหว่างการซ่อม(Being repaired) จะปรากฏคำว่า Quick Book เพื่อให้ผู้ใช้กรอกรายละเอียดการขอใช้บริการ โดยการสืบค้นผ่าน Web OPAC ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร ( http://opac.nu.ac.th/ ) ดังภาพประกอบ

เมื่เลือกสถานที่รับทรัพยากรสารสนเทศ และกรอกรายละเอียดของผู้ใช้บริการ

3. เมื่อ Submit ระบบรับทราบความต้องการและแจ้งการร้องขอไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการต่อไป

4. เมื่อเจ้าหน้าที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วจะแจ้งข้อมูลกลับสู่ผู้ใช้ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

วีดีโอแนะนำการใช้บริการ Quick Book

Message us