Month: March 2022

สถิติและการนำเสนอข้อมูลแบบขั้นต้น

เอกสารประกอบการอบรม สถิติและการนำเสนอข้อมูลแบบขั้นต้น รุ่นที่ 1 สำหรับท่านที่สนใจเรียนรู้ด้วยตนเองนะคะ อบรมเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 เวลา 9.00-12.00 น. ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากคลิปวิดีโอสงวนสำหรับผู้เข้าอบรมใช้ดูย้อนหลังเท่านั้น หากสนใจเข้าอบรมด้วยตนเอง ที่ CITCOMS มีเปิดอบรมรุ่น 2 แล้วนะคะ เอกสารประกอบ ลิงก์ไปที่หลักสูตรอบรม https://training.nu.ac.th/

การสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการประเมินความพึงพอใจ

ที่มาในการสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการประเมินความพึงพอใจ “เนื่องจากในการประเมินกิจกรรมทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมาบุคลากรจะมีส่วนร่วมในการประเมินความพึงพอใจน้อยมาก “ ดังนั้นจึงปรับเปลี่ยนวิธีการโดยการสร้างฟอร์มส่งอีเมลและเกียรติบัตรสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม และตอบแบบประเมิน ทั้งนี้ได้เรียนรู้จาก youtube หลังจากปรับเปลี่ยนรูปแบบแล้วบุคลากรได้เข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินความพึงพอใจมากขึ้น จากคนที่ไม่เคยตอบ ก็จะตอบแบบประเมิน จากที่เคยมีผู้ตอบแบบประเมินไม่ถึงครึ่งของผู้เข้าร่วมกิจกรรม พอปรับเปลี่ยนวิธีการแล้วมีบุคลากรตอบเพิ่มมากขึ้นถือว่าเป็นร้อยละ 100 ได้เลย แต่ทั้งนี้ก็กำหนดระยะเวลาให้ตอบแบบประเมินไม่เกิน 2 วัน ซึ่งเมื่อก่อนจะให้ระยะเวลา มากกว่า 5 วัน แต่ก็ยังมีบุคลากรตอบน้อยกว่าการปรับเปลี่ยนวิธี และรูปแบบการประเมิน เหมือนมีสิ่งแลกเปลี่ยนที่บุคลากรจะได้รับเพื่อนำไปประกอบในการบันทึกภาระงานประจำวัน การพัฒนาตนเอง และการประเมิน win win…

เทคนิคการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างรวดเร็ว ด้วย The Feynman Technique

เวลาของทุกคนมีค่า “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” หมายความว่า กระบวนการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาที่เกิดขึ้นในตัวบุคคล อันเป็นผลมาจากการได้รับความรู้ ทักษะ หรือประสบการณ์จากการศึกษา หรือจากกิจกรรมในวิถีชีวิตที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาตั้งแต่เกิดจนตาย ที่มา https://www.thailibrary.in.th/2015/04/01/lifelong-learning/ สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ผมเชื่อว่า หลายท่านคงสนใจที่จะหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ อ่านตำรา ฝึกอบรม ดู Youtube หรือทำอย่างอื่น เพื่อเสริมความรู้ให้กับตัวเอง เพื่อนำไปต่อยอด นำไปใช้ประโยชน์ หรือนอกเหนือจากที่กล่าวมา แต่ลึกๆแล้วหลายท่านมีปัญหา ด้วยเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด บางคน เวลาก็หมดไปกับการทำงาน ครอบครัว ปัญหาอื่นๆ ทำให้เราขาดโอกาสที่จะเรียนรู้…

“ดอกเสลา” (สะ-เหลา) ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร

ที่มาของดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร “ดอกเสลา” “ดอกเสลา” (สะ-เหลา) ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยนเรศวรในช่วงเดือน ธันวาคม – มีนาคม ของทุก ๆ ปี บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร คือ ถนนพิษณุโลก -นครสวรรค์ หรือทางหลวงหมายเลข 117 จะมีดอกเสลาบานที่บริเวณถนนสองฟากฝั่งหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร เบ่งบานสะพรั่งสีม่วงสลับขาวสวยงาม ระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร บนบนถนน 12 เลน และพร้อมต้อนรับเทศกาลเดือนแห่งความรัก กว่า 500 ต้น โดยในแต่ละปีต้นเสลาบริเวณนี้จะบานสะพรั่งในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคม…

สุนทรียเสวนา Metaverse จุดเปลี่ยนของห้องสมุดยุคใหม่?

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดโดย สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ วันอังคารที่ 1 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 – 12.00 น. ผ่านโปรแกรม Zoom วิทยากรโดย นายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Blognone และ Brand Inside Metaverse คือ โลกเสมือน (Virtual World) ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์…

New Normal สู่ Next Normal

ห้องสมุดกับการก้าวผ่าน จาก New Normal สู่ Next Normal กิจกรรมเผยแพร่ความรู้ของหอสมุดแห่งชาติ ที่จัดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ผ่านทาง Zoom น่าเสียดายทางผู้จัดไม่ได้เผยแพร่คลิปสำเนาไว้ เลยเอามาเล่าเฉพาะเรื่องที่จำได้ และน่าสนใจสำหรับห้องสมุดนะคะ การบรรยายหัวข้อหนึ่งที่น่าสนใจคือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการทำงาน และส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันในยุคชีวิตวิถีใหม่ โดย ดร. ชุติวัฒน์ สุวัตถิพงศ์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีด้านการศึกษา ท่านได้บรรยายเรื่องเกี่ยวกับ Metaverse ที่กำลังเป็น Hot issue…

ช้างศึก : ตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยนเรศวร รู้หรือไม่ ?

ทำไมมหาวิทยาลัยนเรศวรถึงใช้ตราสัญลักษณ์ถึง 2 แบบ 🤍อย่างที่พวกเรา รู้กันดีว่าตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเป็นพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และอีกแบบหนึ่งเป็นรูปช้างศึก แต่ทำไมถึงใช้ถึง 2 แบบ ตราสัญลักษณ์แบบหนึ่งนั้นเป็นพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราชในท่านั่งพระหัตถ์ขวาทรงสุวรรณภิงคารหลั่งทักษิโณทก ประกาศอิสรภาพ ตอนล่างพระแท่นมีอักษรชื่อมหาวิทยาลัยนเรศวรอยู่ภายในป้ายชายธง เพื่อน ๆ จะเห็นสัญลักษณ์นี้ได้จากเข็มกลัดหรือตุ้งติ้งบนชุดนิสิต ติดอยู่ที่ปกคอเสื้อและหน้าอกด้านซ้ายของชุดนิสิตหญิง และติดอยู่บนเนคไทของชุดนิสิตชาย ตราสัญลักษณ์อีกแบบหนึ่งนั้นเป็นรูปช้างศึก อยู่ในโล่กลมแบบโบราณ ตอนล่างรูปช้างศึกมีอักษรชื่อมหาวิทยาลัยนเรศวรอยู่ภายในป้ายชายธง ซึ่งเรา จะคุ้นเคยเป็นอย่างดี นอกจากจะเห็นได้เอกสารหรือรายงานต่าง ๆ แล้ว ยังพบอีกที่หัวเข็มขัดชุดนิสิต สาเหตุที่มหาวิทยาลัยนเรศวรใช้ตราสัญลักษณ์ถึง 2 แบบ นั้นมีที่มาจากเดิมตราสัญลักษณ์เป็นพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช…

เรื่องเล่าในอดีต :ศาลาท่าน้ำ หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ อ.เมืองพิษณุโลก

ตั้งแต่เดินทางมาจากอำเภอสวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อมาศึกษาต่อที่พิษณุโลก ในความจำของตนเอง ว่ามีศาลาท่าน้ำหน้าวิหารวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ศาลาเทพเยนท์ เมื่อพบเห็นเรื่องราวในเฟสบุคส์ จึงนำเรื่องศาลานี้มาเพื่อเล่าสู่กัน ปัจจุบันไม่มีศาลานี้แล้ว ศาลาพิษณุโลก-2523 เอนก นาวิกมูล เขียน พุธ 14เมษา 2564 ศาลาท่าน้ำ​ หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ อ.เมืองพิษณุโลก ริมแม่น้ำน่าน ติดลายลูกไม้หรือลายขนมปังขิง(ได้แบบมาจากฝรั่ง -ginger bread) นิยมประดับกันในยุคร.5 –ร.8 โดยประมาณ มีตัวหนังสือติดบนหน้าจั่วว่า “วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ นายบุญ ลาภสมทบ…