เวลาของทุกคนมีค่า 

“การเรียนรู้ตลอดชีวิต” หมายความว่า กระบวนการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาที่เกิดขึ้นในตัวบุคคล  อันเป็นผลมาจากการได้รับความรู้ ทักษะ หรือประสบการณ์จากการศึกษา หรือจากกิจกรรมในวิถีชีวิตที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาตั้งแต่เกิดจนตาย 
ที่มา https://www.thailibrary.in.th/2015/04/01/lifelong-learning/

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ผมเชื่อว่า หลายท่านคงสนใจที่จะหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ อ่านตำรา ฝึกอบรม ดู Youtube หรือทำอย่างอื่น เพื่อเสริมความรู้ให้กับตัวเอง เพื่อนำไปต่อยอด นำไปใช้ประโยชน์ หรือนอกเหนือจากที่กล่าวมา

แต่ลึกๆแล้วหลายท่านมีปัญหา ด้วยเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด บางคน เวลาก็หมดไปกับการทำงาน ครอบครัว ปัญหาอื่นๆ ทำให้เราขาดโอกาสที่จะเรียนรู้ ผมก็เป็นคนนึงที่มีปัญหานี้ครับ จนมาเจอคลิบนี้แล้วเห็นว่าน่าสนใจ เป็นคลิบที่เราใช้เวลาฟังไม่เกิน 6 นาที เราจะได้แนวคิดไปใช้ได้อย่างไม่จำกัด

คลิบนี้ชื่อว่า เทคนิคการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างรวดเร็ว ด้วย The Feynman Technique

โดยในวีดีโอนี้ทางอาจารย์บี จาก Beyond Training ได้หยิบเทคนิคในการเรียนรู้อย่างรวดเร็วจาก “The Feynman Technique” ของ Richard Feynman นักฟิสิกส์ที่เคยได้รับรางวัลโนเบล และยังได้รับฉายาว่า “The Great Explainer” คือเป็นผู้ที่สามารถถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการที่มีความยากและซับซ้อนมาก ให้คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ง่าย โดยการใช้เทคนิคในการเปรียบเทียบให้เห็นภาพและใช้ภาษาที่เรียบง่าย ที่กลั่นกรองจากประสบการณ์การเรียนรู้ของเขาออกมาเป็น “The Feynman Tecnique” ที่แบ่งออกมาเป็น 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ให้ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับตัวเองได้

 

หัวข้อ เทคนิคการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างรวดเร็ว ด้วย The Feynman Technique

  1. เลือกหัวข้อที่อยากเรียน
  2. จำลองการอธิบายให้เด็กๆฟัง
  3. วิเคราะห์ว่ายังขาดอะไรอยู่
  4. ทบทวนและทำให้ง่ายขึ้น